Cách phối màu sơn phòng khách ấn tượng và đẹp mắt

Cách phối màu sơn phòng khách ấn tượng và đẹp mắt

Những điều cần lưu ý khi chọn màu sơn cho phòng khách 

Trong quá trình phối màu sơn cho phòng khách, có rất nhiều điều các bạn cần phải lưu tâm đến. Tuy nhiên, tại đây, bài viết đã lựa chọn 6 yếu tố được đánh giá là quan trọng nhất khi phối màu cho phòng khách. 

– Chọn màu sắc phòng khách theo phương hướng

Tùy thuộc vào hướng phòng khách trong nhà mà bạn nên lựa chọn màu sơn có tính chất khác nhau. Nguyên tắc chung là màu sơn phải cân bằng với toàn bộ không khí trong phòng. Cụ thể, nếu phòng hướng Đông hoặc Tây là hướng mang đến cảm giác nóng nực thì hãy chọn sơn tông lạnh để trung hòa lại. 

Ngược lại, với phòng khách nằm về hướng Bắc hay hướng Nam thì bạn nên chọn mà sơn nghiêng về tông ấm áp, dịu nhẹ. Bởi vì nếu phòng ở 2 hướng này, ánh mặt trời sẽ không chiếu vào được nhiều, đem lại cảm giác hơi lạnh một chút. 

– Chú ý tới diện tích phòng khách khi chọn màu sơn

Diện tích phòng là yếu tố thứ 2 ảnh hưởng đến cách phối màu sơn phòng khách. Về cơ bản, để phòng khách nhà bạn trông rộng rãi và thoáng đãng hơn thì hãy chọn màu sơn phòng theo tips màu tường luôn đậm hơn màu trần nhà và sàn nhà. Dĩ nhiên, trước đó thì bạn phải chọn gạch lát cho sàn nhà là loại gạch sáng màu cái đã nhé. 

– Xác định trước phong cách của phòng khách

Thông thường, trước khi chọn màu sơn cho phòng khách, kiến trúc sư sẽ tư vấn xem gia chủ muốn phong cách gì. Điều này rất quan trọng. Chẳng hạn, bạn muốn phong cách hiện đại Bắc Âu thì hiển nhiên đen – trắng là cặp “bài trùng” cho màu sơn phòng khách rồi, nhất là màu trắng. 

Nhưng nói chung, bạn cũng không cần phải quá cứng nhắc rằng mình bắt buộc phải chọn một phong cách cố định nào đó cho phòng khách đâu ạ. Chúng ta hoàn toàn có thể mix nhiều loại với nhau được nhé. Miễn là nhìn hợp, không bị lôm côm là ok.

– Chỉ nên phối tối đa 3 màu sơn ở phòng khách

Phòng khách nhiều hay ít màu là tùy gia chủ. Tuy nhiên, không nên phối quá nhiều màu sắc, nhìn sẽ vô cùng rối mắt và tạo hiệu ứng ngược. Xin hãy lưu ý một nguyên tắc phối màu như thế này. 

Phối màu sắc cho bất cứ một căn phòng, một không gian nào cũng nên tuân thủ theo quy tắc 6-3-1. Trong đó có nghĩa là, 60% dành cho tông màu mang tính chủ đạo, 30% dành cho tông màu có giá trị bổ trợ. Còn 10% cuối cùng thì để phần cho chi tiết nhỏ trong phòng, có thể tạo ra điểm nhấn nào đó. 

– Nội thất cùng với màu sơn phải hài hòa với nhau

Theo bạn, nội thất có phải chọn màu tiệp với màu sơn không? Câu trả lời là có nhé, thậm chí là 100% cần phải hài hòa với nhau đó ạ. Màu sắc nội thất cũng chính là yếu tố nằm trong 30% tông màu bổ trợ cho màu phòng khách đấy bạn nhé. 

Ví dụ, bạn chọn nguyên một bộ sofa đen rồi đặt vào phòng khách toàn màu xanh lá thì có được không? Hiển nhiên là không rồi, nhìn lệch nhau thấy rõ mồn một luôn. Trừ những “cặp đôi” muôn thuở như trắng – đen thì tốt nhất đừng phối các màu đối nhau chan chát bạn nhé. Đó là sự lựa chọn cực kỳ nguy hiểm. 

– Màu sơn – vận mệnh có mối liên hệ không thể tách rời

Cuối cùng, yếu tố siêu quan trọng khi làm nhà của người Á Đông. Đó là vận mệnh hay còn gọi là phong thủy. Từ xa xưa tới nay, phong thủy đã có tác động không nhỏ tới màu sơn của căn nhà rồi, chứ đừng nói riêng mỗi phòng khách. Vậy nên khi phối màu cho phòng khách, nhất định bạn không được bỏ qua yếu tố vận mệnh này bạn nhé. 

Cách phối màu sơn cho phòng khách phù hợp với vận mệnh của gia chủ

Như đã đề cập ở trên, phong thủy hay vận mệnh trước nay đều là yếu tố cực kỳ được coi trọng khi xây nhà cũng như sơn nhà. Theo ngũ hành phong thủy, mỗi người trong chúng ta sẽ thuộc 1 trong 5 mệnh Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Với mỗi một mệnh sẽ có màu sắc hòa hợp và màu sắc kỵ. Vậy liệu rằng màu sơn phòng khách có chịu ảnh hưởng này không? Mời bạn theo dõi phần tiếp để tìm ra đáp án. 

– Cách phối màu sơn phòng khách cho người mệnh Kim

Màu sắc hòa hợp với mỗi mệnh bao gồm màu của chính bản mệnh đó cùng với màu tương sinh. Còn màu kỵ chính là màu tương khắc. Với mệnh Kim, màu bản mệnh là màu trắng, màu vàng nhạt, màu xám cùng các màu ánh kim. Gia chủ có thể thoải mái lựa chọn trong số màu bản mệnh được liệt kê này để dùng cho màu sơn phòng khách.

Ngoài ra, vì Thổ sinh Kim nên màu của mệnh Thổ là màu nâu, cam đất,… cũng hợp với gia chủ mệnh Kim. Vì đó chính là những màu tương sinh. Thậm chí còn tốt hơn so với khi bạn chọn màu bản mệnh đấy.

Ngược lại, vì Hỏa khắc Kim nên gia chủ mệnh Kim tuyệt đối không nên sơn màu đỏ, hồng hay tím. Màu này cực kỳ kỵ với người mệnh Kim nên không chỉ sơn phòng mà các vật dụng khách cũng nên tránh. 

 

– Phối màu sơn phòng khách đẹp cho người mệnh Thủy

Thủy là nước, vì thế chắc chắn ai cũng đoán ra màu bản mệnh của mệnh Thủy là top màu như xanh da trời, xanh nước biển, xanh ngọc, xanh coban,… Một loạt màu xanh này đều mang lại cho người ta cảm giác vô cùng khoan khoái dễ chịu của biển cả mây trời. 

Bên cạnh đó, Kim sinh Thủy nên màu mệnh Kim như trắng, vàng, ánh kim,… cũng vô cùng thích hợp để gia chủ mệnh Thủy sử dụng. Còn về màu đại kỵ, màu tương khắc thì hầu hết là màu mệnh Thổ như cam đất, nâu đất,… Vì mệnh Thổ khắc mệnh Thủy đó mà.